วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เพราะเรามีอิสระ เราจึงโบยบิน



ผมคิดว่า ข้อจำกัดอื่นใดในวิถีของเรา สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่ข้อจำกัดให้เราได้คิด และได้ฝันอย่างเป็นอิสระ มีเวลาเสมอครับสำหรับความฝัน เพราะความฝันทำให้โลกหมุน พร้อมกับผลักให้เราเดินทางไปข้างหน้าไม่หยุดยั้ง
ผมแปลกใจเมื่อได้รับซองเอกสาร จ่าหน้าซองถึงผม เมื่อเกาะซองออกดูยิ่งแปลกใจมากขึ้นเพราะเป็นหนังสือเรื่องเดียวกันทั้งหมดสามเล่มแต่มีทั้ง version ภาษาอังกฤษ  ๑ เล่ม และแปลไทย อีก ๒ เล่ม (คนแปลคนละคน)
ความจริงเเล้วหนังสือเรื่องเดียวนี้...ผมเคยได้รับจาก Philip เพื่อนชาวอังกฤษ  เมื่อ ๖ - ๗ ปีก่อนเป็นหนังสือเล่มเล็กกะทัดรัด มีรูปนกนางนวลหน้าปก (เป็นภาษาอังกฤษทั้งเล่ม) ผมจำได้ว่าเป็นปกสีน้ำเงิน ผมให้เพื่อนคนหนึ่งยืมไปอ่านต่อ ไม่ได้คืนจนถึงวันนี้ และผมก็ไม่กล้าทวง เป็นหนังสือที่ผมรักมากเล่มหนึ่ง
Philip เป็นนักจิตวิทยา และสื่อสารกับผมทางอีเมลเรื่อยมา วันหนึ่งเขาส่ง Jonathan LivingstonSeagull เล่มนั้นมาให้ผม ผมคิดว่า ความหมายโดยนัยจากการอ่านหนังสือเล่มนี้ เขาต้องการให้กำลังใจผมโดยเฉพาะ
Dilicated to You, whom I love as infinitely
and as limitlessly,as the spirit in this book.
หนังสือเล่มนี้ได้พิมพ์ออกจำหน่ายในสหรัฐอเมริกามานาน ในอดีตนับว่าเป็นหนังสือที่ขายดีที่สุด (The best Seller) ติดอันดับอยู่ได้นานมาก แต่งโดยนายริชาร์ด บาค (Richard Bach) และวันนี้กัลยาณมิตรท่านหนึ่งจาก Gotoknow ก็ได้ส่งหนังสือเล่มเดียวกันนี้มาให้อีกถึงสามเล่ม...ความบังเอิญนี้ไม่ธรรมดาแน่นอนครับ
ขอบคุณกัลยาณมิตรท่านนี้มากครับ...สิ่งที่ท่านได้ให้ผมมีคุณค่าทางจิตใจกับผมมาก
เรื่องที่ต่อเนื่องจากเรื่องราวของบันทึกนี้ก็คือ ไม่กี่วันมีโอกาสได้ไปพักผ่อนที่จังหวัดชายทะเล ได้นั่งมองฟ้า ถ่ายรูป และพักผ่อนเต็มที่กับหมู่เกาะ น้ำทะเล ธรรมชาติที่งดงามของบ้านเราผมพยายามจับภาพนกที่บินตามเรือของพวกเราขณะเรือของเราวิ่งออกจากเกาะ นกเหล่านี้ปราดเปรียว ดูเขามีความสุขกับการโบยบินอย่างอิสระ...
ผมคิดว่า ข้อจำกัดอื่นใดในวิถีของเรา สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่ข้อจำกัดให้เราได้คิด และได้ฝันอย่างเป็นอิสระ มีเวลาเสมอครับสำหรับความฝัน เพราะความฝันทำให้โลกหมุน พร้อมกับผลักให้เราเดินทางไปข้างหน้าไม่หยุดยั้ง
ความฝันของผม...จึงโดยบินอย่างอิสระ เช่นดังนกที่ผมเฝ้ามอง

BE 
Lost ......
On a painted sky
Where the clouds are hung
For the poet's eye,
You may find him.
If you may find him.

There.....
On a distant shore,
By the wings of dreams.
Through an open door.
You may know him,
If you may

Be.....
As a page that aches for a word
Which speaks on a theme that is timeless
And the one God will make for your day
Sing.... As a song in search of a voice that is silent
While the Sun God will make for your way


And we dance
To a whispered voice
Overheard by the soul
Undertook by the heart
And you may know it
If you may know it

While the sand
Would become the stone
Which begat the spark
Turned to living bone
Holy, holy Sanctus, sanctus

Be....
As a page that aches for a word
Which speaks on a theme that is timeless
And the one God will make for your day
Sing..... As a song in search of a voice that is silent
And the one God will make for your way ...
นกอิสระ

ไม่มีความคิดเห็น: